ว่าด้วยการวิ่งออกกำลังกายที่สวนลุมพินี

เริ่มวิ่งมาได้สองอาทิตย์แล้ว นี่คือสิ่งที่ตกผลึกได้มา
  • สวนลุมพินีเป็นสวนที่อยู่กลางเมืองกรุงเทพ ย่านธุรกิจที่มีกระเทยและเกย์อยู่มากกว่าคนปกติด้วยซ้ำ สวนประกอบด้วยถนนสำหรับการวิ่ง ทิ้งตัวยาวรอบสวนเป็นระยะ 2.5 กิโลเมตรกว่าๆ คนธรรมดามักเสียเหงื่อกันสามถึงสี่รอบ (ราว 7.5-10 กิโลเมตร) ส่วนคนที่ชาติก่อนเป็นเสือชีตาร์ นกกระจอกเทศ หรือนักวิ่งแคมเมอร์รูน จะเสียเหงื่อกันเบาๆที่ 10-16 รอบ (กรุณาคูณกันเองครับ) พวกนี้เสพการออกกำลังกายเข้าเส้นทีเดียว
  • การวิ่งก็เหมือนกับการเก็บเลเวลแหละครับ พอวิ่งไปก็อยากจะเอาชนะตัวเองในวันก่อนๆ เพิ่มระยะทาง และลดเวลา ผลที่ตามมาคืออาการปวดกล้ามเนื้อชนิดเรื้อรังและเฉียบพลัน
  • ก่อนออกวิ่งควรมีการวอร์มอัพเล็กน้อย เนื้อหนังและกล้ามเนื้อของเราชินกับการขดอยู่อย่างขี้เกียจและไม่มีระเบียบ หากโดนกระตุ้นโดยทันทีด้วยการหักโหมออกกำลังเกินไป มันอาจจะตึงเปรี๊ยะและทำร้ายเราด้วยอาการปวดแบบ 8.9ริกเตอร์ในวันต่อมา
  • การใส่ส้นสูงวิ่ง คือการกระทำทุกรกริยาฉันใด อย่ามัวห่วงหล่อสวย ใส่รองเท้าวิ่งกระชับจังหวะดีกว่า
  • ไม่ควรจะฟังเพลงโปรเกซซีฟเมทัล จำพวกดรีมเทียเตอร์ หรือฟิวชั่นแจ๊สที่ตีกันคร่อมจังหวะเกินไป เพลงจำพวกที่เสริมจำหวะการวิ่งที่ดีที่สุดคือจำพวก smooth jazz แนะนำว่า four play คือตัวเลือกสุดท้าย
  • การวิ่งคือการต่อสู้กับจิตใจตัวเอง ว่าจะท้อก่อนจะครบรอบไหม ทุกคนจึงมีสูตรในการเบนจิตใจของตัวเองจากการเลิกวิ่ง เช่น สังเกตุน่องคนข้างหน้าไปเรื่อยๆ หรือ จ้องเส้นบนขอบถนน หรือ มองฟ้า มองต้นไม้ ซึ่งอะไรก็ตาม มันแค่ทำให้เราลืมคำว่าเหนื่อยจนปอดฉีกไปได้ช่วงระยะนึงจริง
  • สวนลุมพินี คงคล้ายๆกับห้องกาลเวลาในเรื่องดราก้อนบอล อยู่ที่นี่เวลาจะช้าลง เราจะจดจ่อในสิ่งที่ทำมากๆ การเข้าห้องการเวลาไม่ได้ช่วยให้เก่งห่าเหวอะไรขึ้นมา แต่มันบังคับให้ฝึกตัวเองให้แกร่งขึ้นในเวลาที่มากขึ้น เพราะถ้าคุณอยู่นอกสวนนี้คุณก็ไม่ได้ฝึกห่าอะไรเลย แล้วจะเก่งได้ไงฟะ
  • สาวๆหุ่นดีเพียบ ถ้าสวยๆมักจะมาวิ่งกับแฟน และนั่นคือสิ่งที่ทำให้คุณหมดกำลังใจในการวิ่ง T T
  • สาวหุ่นไม่ดี มักจะแปลงร่างเป็นสาวหุ่นดีในอีกหลายเดือนต่อมา เป็นวิวัฒนาการสูบไขมันที่ได้ผลกว่าไอ้ที่ประกาศปาวๆบนหนังสือพิมพ์
  • ที่สวนลุมมีแมวจรจัดเยอะแยะ นิสัยดี มารยาทงามราวกับผ่านการเข้าคอร์สพนักงานขายของ Uniqlo DNA มาเลยทีเดียว
  • มีฟิตเนสสำหรับคนที่รู้ว่าวิ่งแล้วยังเหนื่อยไม่พอ
  • ค่าฟิตเนตเดือนละ 300 บาท เป็นแบบกลางแจ้ง เครื่องจะดูเหล็กเชื่อมๆแบบโอท๊อป สนิมๆหน่อยๆ แต่ให้ตายสิ ไอ้เครื่องหน้าตาไม่ดีนี่แหละทำให้หน้าตาคนที่เสียเหงื่อให้มันดูดีมาแล้วเยอะแยะ
  • ที่พื้นจะมีตัวเลขบอกระยะทาง เช่น 800 เมตร 1600 เมตร เป็นต้น คนแถวนั้นมักจะเห็นไอ้บ้าห้าร้อยกำมือแล้วชูอย่างสะใจเมื่อผ่านกิโลเมตรแรก
  • มักจะมีตาแก่บ้าพลังที่วิ่งแซงคุณไปแล้ว แล้ววิ่งแซงคุณอีกรอบ (บอกมาซิลุงใช้สูตรโกงตัวใช่ไหม) และมักมีฝรั่งบ้าพลังสะพายกระเป๋า G.I. (แบบที่ขนทุกอย่างไปรบเวียดนาม)….แล้วมันแบกวิ่ง!
  • ช่วงเวลาก่อนจะถึงเส้นชัย คือช่วงที่ทรมานและดีใจที่สุด ตีความไม่ได้ว่าสุขหรือทุกข์ ไม่รู้จะใช้คำว่า เหี้ย อีกตั้งใกลกว่าจะถึงหรือ เย๊ดดดดด ถึงซะทีดี
  • หลังการวิ่งควรผ่อนคลายกล้ามเนื้ออีกครั้ง แต่ไม่ต้องห่วงมันจะตอบแทนคุณด้วยความเจ็บปวดในวันต่อมาอยู่ดี อยู่ที่ว่าน้อยลง หรือ ไม่มากเท่าไหร่
  • ผู้หญิงที่ทักคุณหน้าห้องน้ำ คือป้าฝากกระเป๋า ฝากครั้งละ 5 บาท
  • ผู้ชายแปลกหน้าที่พยายามทักคุณในห้องน้ำ มักจะเป็นเกย์
  • ผมวิ่งวันละ 7.5 โล
  • ขากลับก็ปั่นจักรยานกลับบ้านต่อ ชีวิตคนจนก็งี้
  • น้ำหนักไม่ลง เพราะกินหนักกว่าเดิม ถุยยยยย

มีบุญเล็ตแล้วดูง่ายเชียว😛

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: