แก่แล้วไปไหน

บทสนทนาสั้นๆในคืนวันอังคาร เปลี่ยนเสาร์อาทิตย์ที่น่าเบื้อของผมไปอย่างสิ้นเชิง

นี่คือการเปิดตัวเหมือนหนังทิลเลอร์สยองติ่ง หรือไม่ก็เป็นหนังแนวแฟนตาซี ที่พระเอกเผอิญไปเปิดพอบแล้วพบกับนางโมลา

“เสาร์นี้ว่างป่ะพี่ มาออกค่ายที่กาฬสินธิ์กัน” อาร์ม รุ่นน้องในมหาลัยที่กาลเวลาผันผ่านให้มาดำรงตำแหน่งพี่ใหญ่ในรั้วมหาลัยเสียแล้ว ชวนผมไปออกค่ายภาษาอังกฤษที่ผมห่างกัยมันมากว่า 2ปีแล้ว

ช่วงชีวิตสั้นๆ 4ปี่ในรั้วมหาวิทยาลัยของผม หมดไปกับการทำกิจกรรมอย่างบ้าคลั่งครับ เรียนไม่ดีแต่ดีกรีกิจกรรมระดับได้ออสก้าสาขาภาพยนต์ต่างจังหวัด ออกค่ายพัฒนาสังคม ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของมหาลัย หรือเอก แต่ที่มากที่สุด คงจะเป็นค่ายภาษาอังกฤษนี่แหละครับ เป็นค่ายตัวดีที่เปลี่ยนชีวิตผมมาได้ถึงวันนี้ มากกว่า10ค่ายที่เดินทางลัดเลาะไปทั่วตะเข็บภาคอีสาน แจกรอยยิ้มและรับความทรงจำมาในขณะเดียวกัน นี่ถ้าเลือกย้อนเวลาได้ คงจะกลับไปเก็บเลเว่ลในค่ายที่ตนพลาดไปอีกครั้ง…

อีกเหตุผลง่ายๆที่ผมตบปากรับคำการกับไปเป็นเด็กมหาลัยอีกครั้ง โอนิซึกะแห่งภาควิชากลับมาอีกครั้ง หลังจากไปหลงเท๊กซัสบาบีคิวอยู่ร่วม 2ปี อจ. โตผู้นั้นกลับมาแล้วครับ หากจะเปรียบว่านโปเลียนคือมหาราชแห่งฝรั่งเศส แน่นอน อ.ที่ชื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษผู้นี้ก็ไม่ยิ่งหย่อนในฐานะผู้นำทัพกิจกรรมของเอกภาษาอังกฤษ

ตอบตกลงไปเรียบร้อย…ผมลุกจากเก้าอี้ พลันวิ่งไปหน้าห้องน้ำส่องกระจก
คำถามหลายคำ ผุดออกมาเหมือนน้ำผุดจากตาน้ำ
“แก่ละนะหนุ่ม…กลับไปจะมีสักกี่คนที่จำนายได้”, “เกินแกงไหม หากจะไปวิ่งจับกล้อง เล่นจิงเจอร์เบรดแมนอย่างเดิม”,”อ.โตจะยังเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ และที่สำคัญเราจะยังสนุกอย่างเดิมหรือไม่หนอ”

รู้อีกทีผมก็…อยู่ที่มหาสารคามแล้วครับ
เลิกงานวันศุกร์แล้วจับรถทัวร์ออกต่่างจังหวัด เป็นวัยรุ่นระยะสุดท้าย เหมือนแสงสุดท้ายก่อนที่ความมืดจะปกคลุมท้องฟ้า ผมคงไม่มีเวลาลังเลเสียแล้วล่ะ

ค่ายนี้อุดมไปด้วยนิสิตชั้นปีที่2 ที่ผมไม่รู้จักครับ(แต่ก็พร้อมที่จะรู้จัก) และน้องๆที่ไว้ใจได้ในกลุ่มปี4 ที่ลุยๆกันมาในช่วง2ปีก่อน
อ.โต ยื่นกล้องให้ผมเหมือนกับที่เคยๆทำ แล้วบอกว่า หน้าที่เอ็งเหมือนเดิม… เบิร์ดฟู พลกลองก็ลดละเลิกจากการเป็นตัวให้จังหวะ แล้วเป็นพี่สันดานร่วมกันกับผม..55+ และไม่ลืมที่จะชวน เบิร์ดไดเรกเตอร์กลับมาปล่อยแก่อีกด้วย

เรากลับมาที่ รร.เดิมที่เราเคยมาเมื่อ 2หรือ3ปีก่อน รร.ประจำจังหวัดกาฬสินธ์ ผมค่อนข้างตื่นตัว นัยตาเบิกกว้าง อารมณ์ไม่ต่างจากการมาค่ายแรกเริ่ม ตอนปี1

เด็กในค่ายค่อนข้างน้อย รวมถึงสตาฟที่มาก็ไม่ค่อยมีประสบการณ์เท่าไหร่ สมาิค่อนข้างสั้น แต่ไม่เป็นไรครับ เราจะค่อยๆผลักค่าย2วัน1คืนนี้ ให้ไปถึงจุดหมายให้ได้

ข้ามมาถึงตอนเย็น ผมกับน้องๆก็ปล่อยแก่ ไปเตะฟุตซอล กับพวกเจ้าถิ่น กรุณาอย่าถามผล

การแข็งขันนะครับ..หะหะ
เสน่ห์ของการมาค่ายแต่ละครั้ง มันจะเกิดแฮเพนนิ่งอาร์ตขึ้นบ่อยๆ มุขฆ่าควาย ที่จะหัวเราะกันเฉพาะกลุ่มเท่านั้น บางครั้งการทำตัวรั่วๆในจังหวัดที่เราไม่รู้จักและไม่มีใครรู้จักเรา ก็คลายเครียดไปอีกแบบ

ตกเย็น เราไม่ได้จบด้วยการเข้าป่า ดวลสิงห์ ดวลช้า ดวลลีโอเช่นเดิม
ผีพนันเข้าสิงห์ และมันสอนให้ผมรู้ว่าผมคงเอาดีด้านการเล่นป๊อกเด้งไม่ได้ 55+

แสงแดดยามเช้า ปลุกผมให้ตื่นเช้ากว่าที่เคย สัมผัสรอยยิ้มที่หายากอย่างยิ่งในเมืองหลวง ผ่อนคลายกว่าที่เคย นี่มันออกค่ายหรือมาสปากันแน่เนี่ย..

ค่ายดำเนินมาจนถึงช่วงสุดท้าย
ผมรู้จักกับน้องๆ ที่ถ้าเทียบรหัสคงเป็นเหมือน ทวดกับหลานรุ่นที่2-3 ผมเล่นสเก็ตบอร์ดได้นิดหน่อยจากค่ายนี้ มีอาการปวกกล้ามเนื้อจากการเตะบอล เสียเงินไป30 กว่าบาทจากการเล่นไพ่ ได้รับเนมแท็กมาสะสมเพิ่มขึ้น และมิตรภาพใหม่ๆที่คาดไม่ถึง

เรานั่งรถสองแถวกลับ อย่างเอะอะเช่นเคย
กลองคณะยังให้จังหวะหนักเบาไปตลอดทาง ปิ๊กยังเป็นตัวโจ๊กเกอร์ที่หาตัวจับยากในสามโลกเช่นเคย.. ผมขี้เกียจนับเสียด้วยสิว่าตัวเองหัวเราะไปกี่ครั้งในรอบสองวันนี้
ตกเย็นก่อนการนั่งรถกลับเมืองหลวง และทำงานในเช้าวันจันทร์ที่แสนหน้าเบื่อ ตามธรรมเนียม อ.โตและพี่ไก่ได้จัดเลี้ยงบุฟเฟต์เนื้อย่างเกาหลีตอบแทนคณะสตาฟเช่นเคย

ผมอิ่มครับ…. ไม่ได้อิ่มขนาดนี้มาร่วม 2 ปีแล้ว อิ่มอกอิ่มใจเหลือเกิน คิดไม่ผิดจริงๆที่ทิ้งความกังวลต่างๆไป แล้วทำตามที่ใจต้องการเช่นนี้

โอกาสชีวิตคนเรามันเหมือนฟ้าแลบนะแหละครับ แป๊ปเดียว ก็หายไป ถ้าใส่ใจสักหน่อย แล้วความโอกาสไว้ คงจะไม่ต้องมาเสียใจในภายหลัง

นับดูสิคะ มีคำว่าแก่หลุดออกมากี่คำ

มาดูบรรยากาศกันบ้างดีกว่า

IMG_8107

IMG_8123

IMG_8142

IMG_8495IMG_8318IMG_8495IMG_8316IMG_8425IMG_8514

IMG_8214

IMG_8230

IMG_8287

IMG_8281

IMG_8511

ใส่ความเห็น

